Khoá cửa thông minh Demax

3 công nghệ vân tay sử dụng trên khóa điện tử mà bạn chưa biết

Hiện nay, công nghệ vân tay đã không còn xa lạ, ngoài việc vận dụng trong an ninh, nó còn được dùng trên các thiết bị thông minh như điện thoại, khóa điện tử, máy tính…

 

Sử dụng vân tay trên các thiết bị thông minh là việc vô cùng tiện lợi và mang tính bảo mật cao. Dù hằng ngày chúng ta mở khoá điện tử bằng vân tay nhưng về cơ cấu hoạt động thì chưa phải ai cũng hiểu hết được. Hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn.

Thế nào là công nghệ vân tay?

Đây là một loại cảm biến nhận dạng vân tay hoạt động theo nguyên tắc: khi đặt ngón tay lên thiết bị đọc dấu vân tay, ngay lập tức thiết bị này sẽ quét hình ảnh ngón tay và đưa vào xử lý trong hệ thống.

Hệ thống sẽ nhận diện và cho phép người dùng thực hiện các chức năng tiếp theo. Chúng ta đều biết mỗi người đều sẽ có một vân tay khác nhau, dùng để nhận dạng cá nhân.Chính vì thế chức năng bảo mật đối với công nghệ này là tuyệt đối.

 
mở khoá vân tay

Công nghệ vân tay
 

Ứng dụng công nghệ vân tay trên khoá điện tử


Chúng ta có 3 dạng công nghệ vân tay chính sau đây:


Công nghệ quét vân tay quang học.

Tính đến thời điểm hiện tại, công nghệ quét vân tay quang học là phương pháp chụp và so sánh dấu vân tay lâu đời nhất. Cơ chế hoạt động của công nghệ này dựa vào việc chụp ảnh quang học dấu vân tay để nhận dạng.

Thiết bị quét sẽ chụp ảnh các vân tay và sử dụng các thuật toán để xử lý, phân tích các vùng sáng và tối nhất của bức ảnh. Từ đó phát hiện ra các điểm khác biệt trong cấu trúc của vân tay và đối chiếu với dữ liệu khác đã thu được.

Thông thường, các sản phẩm khoá vân tay giá rẻ có phân khúc thấp trên thị trường sẽ áp dụng công nghệ này. Nhược điểm là tính thẩm mỹ thấp, khoá to hơn các đời khoá sau.

Công nghệ quét vân tay quang học



Công nghệ quét vân tay điện dung.

Công nghệ này sử dụng các mạch tụ điện nhỏ để lưu trữ mẫu phẩm, ghi nhớ đầy đủ và chi tiết về dấu vân tay. Lợi thế của phương pháp này nằm ở tốc độ xử lý và khả năng nhận diện nhiều thuộc tính của vân tay, vì thế đảm bảo tính bảo mật cao.

Quá trình phân tích cấu trúc vân tay sẽ trở nên chi tiết hơn. Vì tính chất phức tạp nên khóa điện tử sử dụng công nghệ này cũng có giá thành đắt đỏ hơn loại quang học ở phía trên.

 

Công nghệ quét vân tay điện dung.


Quét vân tay theo công nghệ sinh trắc.

Công nghệ này sử dụng công nghệ cảm biến vân tay tiên tiến nhất hiện nay (Live - Scan). Đây là công nghệ hiện đại nhất, thay thế cho công nghệ quang học. Công nghệ này dựa trên cơ chế sinh trắc học cắt lớp phân mảng Biometrics, phân tích tế bào da chết và cảm biến hồng ngoại.

  • Ưu điểm của em này là có thể nhận diện tốt mọi loại vân tay. Từ loại vân tay bị mờ, lão hoá, vân tay xước và đặc biệt không thể làm giả bằng da giả do không có hồng ngoại, và không có tế bào da chết.

  • Nhược điểm là giá thành cao. Điều này cũng dễ hiểu vì chất lượng luôn luôn tỉ lệ thuận với giá cả.

Quét vân tay theo công nghệ sinh trắc.

 

Tóm lại thì sử dụng công nghệ nào cũng có ưu và nhược điểm. Việc lựa chọn công nghệ còn dựa trên giá thành sản phẩm, chức năng mà nhà sản xuất muốn hướng tới.

 

Trên đây là 3 cơ chế hoạt động của khoá cửa điện tử sử dụng công nghệ vân tay. Hy vọng bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn đầy đủ hơn về cách thức hoạt động của nó, để có thể chọn cho gia đình mình một sản phẩm phù hợp với túi tiền và mục đích sử dụng nhé!


 
hinh footer
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây